Thành Thân Hoặc Báo Quan

Chương 14



“Nàng muốn có con sao?” Hắn hỏi.

Ta vừa lắc đầu vừa nói: “Ta chưa nghĩ đến chuyện đó.”

“Vậy thì đừng nghĩ nữa.” Mạnh Tự Lam nói: “Cục diện hiện tại bất ổn, lòng người đầy rẫy ma quỷ. Nếu nàng có thai, thì sẽ xảy ra càng nhiều biến số.”

Ta nghĩ đến Sóc Vương một hồi, sau đó lại nghĩ đến Thiên hậu một hồi. Cuối cùng gật đầu nói: “Chàng nói đúng.”

Mạnh Tự Lam ôm ta vào lòng, thấp giọng nói: “Thành thân với ta, đến mang thai hay không cũng không thể theo ý mình, thiệt thòi cho nàng rồi.”

“Thiệt thòi gì cơ?” Ta nói một cách thờ ơ: “Ta chưa bao giờ nghĩ đến chuyện sinh con đẻ cái cả. Trẻ con tuy đáng yêu, nhưng ta còn có cả một công việc kinh doanh phải điều hành và phát triển. Món giăm bông ta làm vẫn chưa phải món giăm bông ngon nhất Kim Lăng, sao ta có thể bằng lòng chỉ chiếm một góc nho nhỏ ở chợ Đông này thôi chứ? Ta còn muốn mở thêm nhiều nhiều cửa hàng giăm bông ở chợ Tây, xa hơn nữa là toàn Kim Lăng này!”

Nói xong, ta quên đi sự xấu hổ trước đó, trèo ra khỏi chăn, ngồi quỳ trên giường, khua tay múa chân diễn tả: “Thịt heo tuy ngon nhưng dễ hư. Cho nên, giăm bông trở thành loại thịt được bách tính ưa chuộng nhất, có thể sánh ngang với gạo, bột mì, mỡ heo. Nếu trong vòng ba năm, ta có thể trải rộng cửa hàng của mình ra toàn Kim Lăng này, thì ta có thể sử dụng tàu thuyền, thông qua vận chuyển đường biển, để đưa món giăm bông của mình đi về phía Bắc rồi đến Yến Thành, đi về phía Nam rồi đến Lan đảo, cứ thế lặp đi lặp lại như vậy, chàng có biết sẽ xảy ra chuyện gì không?”

“Có khả năng…” Mạnh Tự Lam cười nói: “Có khả năng nàng sẽ trở thành người giàu nhất Đại Thịnh?”

“Làm sao có thể?” Ta cười khúc khích: “Nếu không phải là làm việc cho Hoàng thất, thì việc trở thành người giàu nhất, nào có dễ dàng như vậy.”

Nói xong, ta lại tự hào nói: “Cứ vòng qua vòng lại như vậy, thì sớm muộn gì món giăm bông của ta cũng chu du khắp toàn thiên hạ. Không thể trở thành người giàu nhất, nhưng chỉ cần qua vài thế hệ, chắc chắn món giăm bông của ta sẽ có vị thế vững vàng trên thị trường.”

“Giống như ‘Gạo Yến Bắc’?” Mạnh Tự Lam hỏi.

“Đúng vậy.” Ta cười nói: “Khi nhắc đến gạo, ai cũng sẽ nghĩ ngay tới gạo ở phía bắc Yến thành. Trên thực tế, đúng thật là vậy, gạo ở Vũ Xương vùng Đông Bắc này, đúng là loại gạo ngon nhất. Khi nhắc đến trà, ai cũng nói trà ở vùng Giang Nam sông nước rất ngon. Vùng sông nước trù phú này, chuyên sản xuất ra những loại trà nổi tiếng. Cho nên ta mong, khi thế nhân nhắc đến giăm bông, thì sẽ nhớ ngay tới món giăm bông ở Kim Lăng thành. Ta mong, khi ta không còn nữa, thì nghề thủ công này, hương vị này, thương hiệu này, sẽ không bao giờ biến mất. Cái này còn quan trọng hơn cả sự giàu có.”

Nói xong, ta mỉm cười, nhào về phía hắn: “Dĩ nhiên, nếu chuyện này có thể thành sự thật, thì tiền bạc thu được chắc chắn cũng sẽ không ít. Chuyện trở thành người giàu có nhất, cũng sẽ là chuyện thường tình.”

“Ta biết, nàng rất có hoài bão và lý tưởng.” Hắn nói.

“Chàng không nghĩ là ta đang mơ mộng viển vông sao?” Ta nhìn hắn, thông qua bóng tối, chỉ có thể nhìn thấy một vài đường nét mờ mờ ảo ảo.

“Không.” Hắn mỉm cười, nói: “Dựa vào tay nghề làm giăm bông, tâm trí kiên định, chịu thương chịu khó, cùng hoài bão và lý tưởng của nàng. Thì chuyện thành công và nổi danh hay không, sẽ chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.”

Ta uể oải, nằm tựa đầu vào cánh tay hắn, chậm rãi nói: “Ta không biết tay nghề của bản thân có thể nổi danh hay không, nhưng chắc chắn ta sẽ cố gắng hết sức. Còn việc mang thai và sinh con, nó sẽ chỉ ảnh hưởng đến tốc độ của ta. Trước đây chưa từng nghĩ tới, bởi vì trước đây không cần thiết phải nghĩ tới, nhưng bây giờ…”

Ta hít một hơi thật sâu, quay sang nhìn Mạnh Tự Lam, nói: “Bây giờ, ta sẽ cho chàng một câu trả lời khác.”

“Ta không muốn.”

“Ta vẫn chưa sẵn sàng để mang thai, vẫn chưa sẵn sàng để đón chào một sinh linh.”

“Cái này không liên quan gì đến chàng hay sự an toàn của con cả, cũng không liên quan gì đến quyền thế hay đại cuộc.”

“Chỉ liên quan đến ta – Trịnh Hề, liên quan đến giăm bông Kim Lăng – hoài bão mà ta vẫn chưa thể thực hiện được. Ta muốn giữ lại thanh xuân, muốn giữ lại tinh thần và thể lực, để có thể làm những gì mình muốn.”

Trước hết ta là Trịnh Hề.

Sau đó là thê tử của Mạnh Tự Lam.

Cuối cùng mới là mẫu thân của đứa trẻ.

Mạnh Tự Lam không nói thêm gì nữa.

Ta đè nén sự lo lắng trong lòng, nhẹ nhàng hỏi hắn: “Ta nói như vậy, chàng không vui sao?”

“Không có.”

Hắn vừa cười vừa thở dài: “Chỉ là ta đang nghĩ, hóa ra ta vẫn còn có thứ để tự hào.”

“Thứ gì?” Ta không hiểu.

Hắn vỗ nhẹ vào vai ta, nói: “Có thể trở thành phu quân của nàng, là điều đáng tự hào nhất trong cuộc đời ta.”

Ta mỉm cười, ôm chặt eo hắn, cảm thấy hạnh phúc vì được bên hắn.

“Ta có nên kể cho chàng nghe, về kế hoạch tăng thêm quy mô cửa hàng của ta không?”

“Ừm.”

“Ta đã tích đủ tiền, cũng đã lên sẵn kế hoạch. Gần đây ta có qua phố Tây xem thử. Ở phố Tây cũng có hai cửa hàng bán giăm bông, nhưng mùi vị lại không tốt như của ta. Họ……”

Ta lảm nhảm mãi, cũng không biết mình đã nói đến đâu.

Chỉ mơ mơ hồ hồ, cảm giác bản thân bị một bàn tay vỗ nhẹ, dỗ ta ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Ta biết Mạnh Tự Lam hiểu ta.

Nhưng ta không ngờ rằng hắn không chỉ hiểu ta!

Ngày hôm sau, Mạnh Tự Lam trải một tấm vải lụa vừa dày vừa nặng trong phòng, cau mày suy nghĩ sâu xa.

Ta đoán hắn muốn vẽ, thế nên xắn tay áo lên giúp hắn mài mực.

Mạnh Tự Lam cầm bút phác họa.

Lúc đầu, ta nghĩ hắn đang vẽ một loại hoa nào đó – uốn lượn, uyển chuyển. Nhưng sau đó, ta lại nghĩ hắn đang vẽ một bức tranh phong cảnh rộng lớn.

Mạnh Tự Lam vừa vẽ vừa nói: “Bức tranh này, ta nhất định phải hoàn thành trước khi trở về Thái học. Hề nhi, mấy ngày này nàng ngủ tạm ở phòng bên cạnh, ta muốn bế quan.”

Ngủ ở phòng bên cạnh thì cũng không có vấn đề gì, vấn đề là, bức tranh này có gì mà Mạnh Tự Lam phải bế quan thì mới có thể hoàn thành được?

Ta rất háo hức.

Mạnh Tự Lam nói muốn bế quan, thế nên ta và hắn đã không gặp nhau suốt ba ngày.

Ngày hắn trở lại Thái học. Sáng sớm, ta đã nán lại trước cửa phòng hắn mấy lần.

Ta không gọi hắn, sợ sẽ làm hỏng tâm trạng vẽ tranh của hắn.

Nhưng không gọi, hắn sẽ muộn học mất!

Àiii……

Sau một hồi lưỡng lự, ta gõ cửa.

Phía trong cánh cửa, Mạnh Tự Lam bình tĩnh nói: “Nàng vào đi.”

Ta mở cửa ra, mới bước một chân vào thì đã sững người ngay tại chỗ.

Một bên giường vốn là bức tường trắng tinh, giờ đây đang treo lên một bức tranh thủy mặc bằng lụa cực lớn.

Những đường mực sắc nét, sống động, toàn bộ lãnh thổ Đại Thịnh được khắc họa trước mắt!

Trong đó có núi non, có đường chính, đường phụ, đường thủy. Các thành trấn được đánh dấu rõ ràng, chỉ cần nhìn thoáng qua liền có thể thấy được.

“Bản đồ Vạn Lí Đại Thịnh.” Ta lẩm bẩm, nhìn những dòng chữ được viết trên bản đồ.

Mạnh Tự Lam nắm tay ta, nhấc lên và dùng ngón trỏ chỉ vào một nơi: “Đây là Kim Lăng.”

Không biết tại sao, ta nhìn hắn.

Hắn nhìn bản đồ và cười khúc khích: “Trịnh Hề , Hề nhi của ta… Đây là nơi giấc mơ của nàng bắt đầu.”

Ta nắm chặt ngón tay, hơi thở như ngừng đi một nhịp.

“Bắt đầu từ đây.” Hắn dẫn ngón tay ta lang thang dọc theo các con kênh và dòng sông: “… cho đến khi tất cả mọi người, cho đến khi tất cả các thế hệ, đều đã nghe qua tên của nàng, đều tìm kiếm món giăm bông của nàng, thì nàng sẽ thành công.”

Đêm đó, ta bất chợt nổi hứng, táo bạo nói với hắn những điều viển vông và phi thực tế đó.

Sau đó ta cảm thấy nhẹ nhõm, vì hắn nói với ta rằng hắn hiểu.

Thế nhưng, hắn không chỉ hiểu mà còn rất tin tưởng ta, hắn không chỉ tin tưởng ta mà còn giúp ta thực hiện ước mơ của mình.

“Mạnh Tự Lam…” Giọng ta khô khốc và khàn khàn.

“Hả?” Hắn nhìn ta.

Ta hít hít mũi, mỉm cười với hắn, hốc mắt hơi nóng: “Đêm đó chàng nói, có thể trở thành phu quân của ta, là điều đáng tự hào nhất của chàng, nhưng thực ra, có thể trở thành phu nhân của chàng, cũng là điều đáng tự hào nhất của ta… Không phải…”

Ta lắc lắc đầu, cười nói: “Trước đây ta chưa bao giờ nghĩ tới, chuyện thành thê tử của người khác lại đáng tự hào như vậy. Nhưng bây giờ, trong niềm tự hào của ta, có một góc dành cho chàng. Không phải vì chàng là nhân trung long phụng, cũng không phải vì chàng là người được thế nhân ca tụng, mà vì chàng là nửa kia của ta, vì chàng là người biết ta, hiểu ta, vì chàng là người ủng hộ ước mơ của ta, yêu ta, chiều ta. Có chàng bên cạnh, ta rất hạnh phúc và thoả mãn.”

Mạnh Tự Lam không nói gì, chỉ ôm eo ta, cúi đầu hôn nhẹ lên tai ta.

22.

Trên đường đưa hắn đến Thái học, ta tựa đầu vào vai hắn, ôm lấy eo hắn, không đành lòng buông ra.

Sau khi hắn xuống xe bước vào Thái học, trên đường trở về, ta không ngừng thở dài, chợt nhớ ra, ta vậy mà quên dặn hắn phải nghiền nát cái tên chó Trần Hoán kia trong cuộc tỉ thí Lục Nghệ!!

…ờm, nhưng mà cho dù ta không dặn đi nữa, thì Trần Hoán cũng không thể chiến thắng Mạnh Tự Lam được (trừ khi Mạnh Tự Lam bị gãy tay!!)

Cuộc tỉ thí Lục Nghệ của Thái học là chuyện trọng đại ở Kim Lăng thành, cũng là chuyện vui trong lúc trà dư tửu hậu của bách tính.

Nếu là những năm trước, đương nhiên ta cũng sẽ tham gia vào chuyện vui này, thứ nhất là vì Trần Hoán, thứ hai là vì muốn tham gia góp vui.

Nhưng năm nay thì khác những năm trước.

Ta không quan tâm đến Trần Hoán nữa, còn Mạnh Tự Lam thì cũng không cần ta phải lo. Hắn 14 tuổi vào Thái học, năm nào cũng đều đặn giành được hạng nhất.

Ngày diễn ra thi đấu, tình cờ cũng là ngày ta tới chợ Tây xem cửa hàng.

Ta đã suy nghĩ về cửa hàng này rất lâu. Vị trí và diện tích phù hợp, giá cả cũng đã thảo luận. Lần này ta đến đây, là đến thanh toán khoản tiền cuối cùng.

Chủ cũ của cửa hàng là người quen của ta, sau khi nhận khoản tiền cuối cùng, ông ấy đưa khế đất cho ta, đồng thời mời ta đi uống trà với ông ấy trong lúc đợi quan phủ xử lí thủ tục.

Chợ Tây dù sao cũng phồn hoa hơn chợ Đông rất nhiều, quán trà cũng náo nhiệt hơn hẳn chợ Đông.

Ta vừa uống trà với ông ấy, vừa nói nói cười cười.

Đột nhiên, ta nghe thấy tiếng trò chuyện từ phòng bên cạnh.

“Cuộc tỉ thí Lục nghệ năm nay thực sự do Sóc Vương điện hạ chủ trì sao?”

“Chứ còn gì nữa? Mấy năm trước đều là tế tửu Thái học chủ trì đại hội tỉ thí, không biết sao năm nay Sóc Vương điện hạ lại đột nhiên giá lâm nữa… Toàn bộ học trò Thái học đều chấn động!”

“Nhưng nghĩ lại thì cũng có lý. Ta vừa mới nghe nói…”

Giọng nói phòng bên nhẹ hơn rất nhiều: “Nghe nói bệ hạ bị bện/h, Sóc Vương điện hạ… Các ngươi biết đấy, hiện tại ngài ấy đích thân chủ trì đại hội tỉ thí, nhất định là vì muốn chọn ra bề tôi trung thành. Nghe tin này, người đọc sách có ai là không sốc chứ. Nhưng ta nghĩ, chuyện này thật ra rất đáng mừng, triều đại mới, hoàng đế mới, thần tử mới, đây là một cơ hội tuyệt vời đó chứ…”

m thanh càng lúc càng nhỏ, ta lại càng tập trung hơn, nghiêng nửa người về phía bức tường bên cạnh.

“Trịnh chưởng quỹ.”


               
Mẹo: Bạn có thể sử dụng các phím trái, phải, A và D trên bàn phím để chuyển giữa các chương.                
 
×           Ad Banner